Flowchart หรือ แผนผังโปรแกรม
ก่อนจะเริ่มเขียนโปรแกรมกัน เรามารู้จักการเขียนและอ่านFlowchart กันก่อนครับ ไม่จำเป็นต้องจำได้หรอกนะครับ เพียงแค่เห็นFlowchart แล้วอ่านออก เข้าใจความหมายของมันก็เพียงพอแล้วครับ เพราะFlowchart จะสำคัญมากหากเราต้องการอธิบายโปรแกรมให้ผู้อื่นเข้าใจโปรแกรมของเรา แต่กาอธิบายทุกส่วนนั้นเป็นเรื่องยากครับ เพราะต้องใช้เวลานาน แต่ผมว่าจริงๆแล้วเราขี้เกียจอธิบายมากกว่าครับ
Flowchart เขียนเพื่อให้เป็นภาพรวมของโปรแกรม และรายละเอียดคร่าวๆครับ ขอเริ่มจากสัญลักษณ์ต่างๆในFlowchart ก่อนเลย
ตารางสัญลักษณ์ที่ใช้ในFlowchart
จะเห็นว่ามีไม่กี่เครื่องหมายเองครับ
ผลของแนะนำทีละตัวนะครับ

ตัวอย่าง
แสดงให้เห็นว่าทิศทางโปรแกรมคือ เริ่มจาก start ไปหา stop
-------------------------------------------------------------------------------------

ตัวอย่าง
แสดงให้ผู้อื่นรู้ว่าโปรแกรมเริ่มตรงstart แล้วก็มาจบตรงstop
-------------------------------------------------------------------------------------

ตัวอย่าง
จะเห็นว่าตัวแรกคือการรับค่าตัวแปรAจะคีย์บอร์ด และตัวที่สองคือการแสดงผลค่าตัวแปรA
-------------------------------------------------------------------------------------

ตัวอย่าง
-------------------------------------------------------------------------------------

ตัวอย่าง
จะเห็นว่าเงื่อนไขคือAต้องมากกว่า1 ซึ่งในกรณีนี้จะได้ผลจากการตรวจสอบว่าผลเป็นNo
-------------------------------------------------------------------------------------

ตัวอย่าง
จะเห็นว่าใช้เชื่อมโปรแกรมที่มาจากคนละส่วนให้มาบรรจบกัน
-------------------------------------------------------------------------------------

ตัวอย่าง
หน้า1
หน้า2
จะเห็นว่าเห็นการเชื่่อมโปรแกรมที่อยู่คนละหน้าให้เชื่อมต่อกัน
-------------------------------------------------------------------------------------

ตัวอย่าง
จะเห็นว่าเห็นการเรียกใช้ฟังก์ชันย่อย คือฟังก์ชันAdd นั่นเองครับ
-------------------------------------------------------------------------------------
Example
เมื่อจบการแนะนำสัญลักษณ์แล้ว ต่อไปมาดูตัวอย่างกันครับ ขอเริ่มจากง่ายไปยากนะครับ
1.ตัวอย่างแรกประกอบด้วย
- เริ่มต้น/สิ้นสุดโปรแกรม
- รับข้อมูล/แสดงผลข้อมูล
- ส่วนประมวลผล
- เส้นเชื่อมโปรแกรม
อธิบายFlowchart
- เรื่มต้นโปรแกรม
- รับข้อมูลจากคีย์บอร์ด แล้วเก็บไว้ที่ตัวแปรA
- กำหนดค่าให้ตัวแปรAมีค่าเท่ากับ 1
- แสดงผลค่าของตัวแปรA ทางหน้าจอ
- สิ้นสุดโปรแกรม
-------------------------------------------------------------------------------------
- เริ่มต้น/สิ้นสุดโปรแกรม
- รับข้อมูล/แสดงผลข้อมูล
- ส่วนเงื่อนไข
- ส่วนเชื่อมโปรแกรมให้มาบรรจบกัน
- เส้นเชื่อมโปรแกรม
อธิบายFlowchart
- เรื่มต้นโปรแกรม
- รับข้อมูลจากคีย์บอร์ด แล้วเก็บไว้ที่ตัวแปรA
- ตรวจสอบเงื่อนไขAต้องมากกว่า1 ผลที่ได้คือNo เพราะAไม่มากกว่า1
- สิ้นสุดโปรแกรม
-------------------------------------------------------------------------------------
3.ตัวอย่างที่สามประกอบด้วย
- เริ่มต้น/สิ้นสุดโปรแกรม
- รับข้อมูล/แสดงผลข้อมูล
- ส่วนประมวลผล
- ส่วนเงื่อนไข
- ส่วนเชื่อมโปรแกรมให้มาบรรจบกัน
- เส้นเชื่อมโปรแกรม
อธิบายFlowchart
- เรื่มต้นโปรแกรม
- รับข้อมูลจากคีย์บอร์ด แล้วเก็บไว้ที่ตัวแปรA และ B
- กำหนดให้ค่าตัวแปร C = A+B
- ตรวจสอบเงื่อนไขCต้องน้อยกว่า10 ถ้าผลที่ได้คือYes จะแสดงผลเป็นค่าตัวแปรCทางหน้าจอ แต่ถ้าผลที่ได้คือNo จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น
- สิ้นสุดโปรแกรม
-------------------------------------------------------------------------------------
4.ตัวอย่างที่สี่ประกอบด้วย
- เริ่มต้น/สิ้นสุดโปรแกรม
- รับข้อมูล/แสดงผลข้อมูล
- ส่วนประมวลผล
- ส่วนเงื่อนไข
- ส่วนเชื่อมโปรแกรมให้มาบรรจบกัน
- เส้นเชื่อมโปรแกรม
อธิบายFlowchart
- เรื่มต้นโปรแกรม
- รับข้อมูลจากคีย์บอร์ด แล้วเก็บไว้ที่ตัวแปรA และ B
- กำหนดให้ค่าตัวแปร C = A+B
- ตรวจสอบเงื่อนไขCต้องน้อยกว่า10 ถ้าผลที่ได้คือYes จะไปในส่วนการเรียกใช้ฟังก์ชั่นย่อย แต่ถ้าผลที่ได้คือNo จะแสดงผลเป็นค่าตัวแปรCทางหน้าจอ
- สิ้นสุดโปรแกรม
-------------------------------------------------------------------------------------
พรุ่งนี้จะมาเพิ่มแบบฝึกหัดให้นะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น